9 BƯỚC ĐỂ XÂY DỰNG ĐỘI NHÓM MẠNH VÀ HIỆU QUẢ

xay dung doi nhom hieu qua

Hàng năm, trên thế giới có vô số doanh nghiệp được thành lập, và sự thật đáng tiếc là phần lớn số đó sẽ thất bại. Tại sao chỉ có số ít doanh nghiệp có thể tăng trưởng và toả sáng, trong khi hầu hết phải đóng cửa trong vòng vài năm?

Có một vài yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của doanh nghiệp như: vốn đầu tư, sự am hiểu thị trường, khả năng đổi mới và cả may mắn. Nhưng có một yếu tố mà gần như tất cả chủ doanh nghiệp có thể kiểm soát được, nó có thể quyết định trực tiếp đến sự thành công lâu dài của tổ chức: tuyển dụng đúng người và liên kết họ thành một đội thành công và hùng mạnh.

 

VÌ SAO CẦN XÂY DỰNG ĐỘI NHÓM

Đằng sau thành công của bất kỳ nào doanh nghiệp luôn là một đội ngũ tuyệt vời. Công thức này được áp dụng cho từ các công ty khởi nghiệp đến các ông lớn, những tập đoàn đa quốc gia. Một đội nhóm sẽ nỗ lực giúp công ty phát triển, mở rộng và thịnh vượng theo cách mà nếu chỉ có một người sẽ không thể làm được.

Một đội nhóm thành công bắt đầu bằng việc tuyển dụng đúng người, những người coi trọng việc hướng tới một mục tiêu chung, có định hướng và tôn trọng cấu trúc thứ bậc. Khi đã có đúng người, mục tiêu tiếp theo là kết nối họ lại thành một khối gắn kết.

TẠI SAO VIỆC XÂY DỰNG MỘT NHÓM MẠNH LẠI QUAN TRỌNG

xay dung doi nhom manh
Ngay cả những doanh nhân tài năng nhất cũng không thể biến một ý tưởng trở nên thành công nếu không có sự giúp đỡ của một nhóm. Đơn giản là có quá nhiều việc nếu chỉ có một người làm đơn độc. Một ý tưởng kinh doanh dù tốt đến mấy cũng không thể trở thành một doanh nghiệp thành công nếu không có một nhóm năng động làm việc gắn kết.

Ví dụ, về một đội bóng. Mục đích của một đội bóng cũng giống như bất kỳ nỗ lực kinh doanh nào: đạt được một mục tiêu chung. Giả sử một đội bóng may mắn có được tiền đạo tốt nhất, Cristiano Ronaldo. Không cần phải nói, anh là một cá nhân vô cùng tài năng, từ khả năng xử lý bóng nhanh nhẹn cho đến những cú dứt điểm huyền thoại của anh ấy. Nhưng nếu bắt Ronaldo phải đương đầu với một đội bóng khác một mình, anh ấy sẽ không thể dành chiến thắng. 

Một doanh nghiệp vậy. Đội  nhóm của bạn nên có các bộ kỹ năng bổ sung để cả nhóm có thể hoàn thành các nhiệm vụ mà nếu chỉ có mình bạn, với tư cách là trưởng nhóm, không thể tự hoàn thành được. Hơn nữa, đối thủ cạnh tranh của bạn cũng không phải là một người. Đó là một công ty với cấu trúc doanh nghiệp riêng, văn hóa và đội nhóm của riêng mình

9 BƯỚC ĐỂ XÂY DỰNG ĐỘI NHÓM MẠNH VÀ HIỆU QUẢ

Các đội nhóm có thành tích cao không tự nhiên mà hình thành. Chúng đòi hỏi sự trau dồi cẩn thận từ một trưởng nhóm có ý thức mạnh mẽ về các giá trị, mục tiêu và quy tắc đạo đức của nhóm. Nếu không có sự lãnh đạo từ cấp trên, nhân viên của bạn chỉ đơn giản là đồng nghiệp. 

Dưới đây là 9 bước để tạo nên một đội nhóm mạnh thành hiện thực.

1. Thiết lập kỳ vọng ngay từ những ngày đầu tiên

Khi một nhóm mới thành lập các thành viên sẽ sẵn sàng với tâm thế của những “tấm chiếu mới”, những “trang giấy trắng”, cởi mở với văn hoá công ty. Nhưng sau đó, họ sẽ nhanh chóng hoà nhập để trở thành một thành viên của tổ chức. Hãy tận dụng điều này. Đặt ra các quy tắc cơ bản và cho biết kỳ vọng của bạn ngay từ đầu, không chỉ về mục tiêu kinh doanh hoặc kế hoạch dài hạn, mà còn là kỳ vọng về văn hoá đội nhóm mà bạn mong muốn thiết lập. Bạn có muốn tạo ra một nền văn hóa chia sẻ trách nhiệm, cùng nhau giải quyết vấn đề và cùng ra quyết định không? Nếu có, thì hãy nói như vậy. Một nhà lãnh đạo giỏi sẽ đưa ra những giá trị đó ngay từ đầu; điều này cho phép các thành viên mới trong hiểu được họ đang gia nhập vào đâu.

2. Tôn trọng các thành viên trong nhóm với tư cách cá nhân

Trong công việc, bạn muốn nhân viên của mình trở thành một phần của tập thể, nhưng bạn cũng cần xác định rằng: Mỗi cá nhân đều có những câu chuyện riêng. Họ có thể đạt được như bây giờ từ trước khi vào công ty bạn, điều đó có thể nhờ vào cuộc sống phong phú, và đa dạng khi rời chốn công sở mỗi ngày. Điều quan trọng để đội nhóm hoạt động hiệu quả là không coi các thành viên trong nhóm đơn thuần chỉ là những người hoàn thành nhiệm vụ được giao. Một môi trường đồng đội phát triển mạnh mẽ khi các cá nhân được tôn vinh và tôn trọng vì những tài năng và khả năng đóng góp của họ cho mục tiêu chung của tổ chức.

3. Tạo ra kết nối trong nhóm

Việc đánh giá cao và tôn vinh từng cá nhân trong nhóm là vô cùng quan trọng, nhưng bản thân mỗi thành viên trong nhóm cũng cần thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đến nhau. Khuyến khích các cá nhân coi nhau không chỉ như một người ngồi ở bàn làm việc bên cạnh, mà là một đối tác kinh doanh, những người sẽ làm việc hướng tới mục tiêu chung là phát triển kinh doanh, hướng tới thành công của từng cá nhân và đạt được các mục tiêu của nhóm.

4. Thực hành Trí tuệ cảm xúc

Các nhà lãnh đạo vĩ đại đánh giá cao tầm quan trọng của trí tuệ cảm xúc. Nói một cách dễ hiểu, nó có nghĩa là phong cách lãnh đạo của họ bao gồm việc đối xử với các cá nhân với trên phương diện tình cảm chứ không phải như những cỗ máy. Các nhà lãnh đạo vĩ đại hiểu rằng, không phải mọi người đều được thúc đẩy bởi những điều giống nhau. Một số thành viên sẽ phát triển khi theo đuổi các mục tiêu chung. Một số người khác tìm kiếm sự cạnh tranh lành mạnh với một ai đó bên ngoài hay với người trong cùng đội nhóm của mình. Bằng cách nắm bắt các phong cách làm việc, các hình thức tạo động lực khác nhau, một nhà lãnh đạo thông thái sẽ coi sự khác biệt của cá nhân mọi người như một tài sản chứ không phải một trở ngại.

5. Tạo động lực bằng sự tích cực

Định hình hành vi bằng những phương pháp tích cực sẽ hiệu quả hơn các biện pháp tiêu cực. Thay vì gay gắt chỉ trích sai lầm của các thành viên trong nhóm, hãy tạo ra một môi trường tích cực bằng cách nêu ra những tấm gương tốt, và khuyến khích họ của noi theo. Đó là một cách thúc đẩy hiệu suất nhóm hiệu quả hơn nhiều so với việc phê phán, chỉ trích những người làm chưa tốt.

6. Giao tiếp

Tất cả chúng ta đều muốn biết mình đang đứng ở đâu. Đồng nghiệp có hài lòng với công việc tôi đang làm không? Tôi có cần cải thiện điều gì đó không? Nếu mọi người cảm thấy bạn không vui nhưng không nói gì, điều đó có thể dẫn đến căng thẳng và thậm chí là sự bực bội, dẫn đến hiệu suất kém. Hoặc nếu họ nghĩ rằng họ đang làm tốt công việc của mình, nhưng bạn, với tư cách là sếp lại chưa cảm thấy hài lòng, rất có thể, họ sẽ bị sốc khi bạn thông báo cho họ điều này. Vì vậy, hãy trau dồi kỹ năng giao tiếp. Giao tiếp hiệu quả có thể giữ cho các mối quan hệ công việc bền chặt, ngược lại, sự im lặng có thể phá vỡ mọi thứ rất nhanh chóng.

7. Khen thưởng

Ai cũng thích được công nhận những thành quả của mình. Tiền thưởng là một gợi ý không tồi cho một cách để bạn khen thưởng nhân viên. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cách khác để thể hiện sự ghi nhận và tin tưởng của bạn. Một cách dễ dàng là thực hành nghệ thuật ủy quyền. Nếu một thành viên trong nhóm thể hiện khả năng phán đoán tuyệt vời, hãy cho phép họ đưa ra một số quyết định quan trọng mà trước đây chỉ có bạn mới làm được. Tìm một cách nhỏ để thể hiện rằng bạn đang chú ý đến nhân viên của mình và nỗ lực của họ được đánh giá cao. Điều đó sẽ giúp nhân viên có cái nhìn tốt về người Quản lý của mình, đồng thời, nó cũng giúp nhắc nhở rằng, họ là một thành viên có giá trị trong nhóm.

8. Đa dạng hoá

Khi nói đến xây dựng đội nhóm, nhóm của bạn phải đa dạng nhất có thể, về nền tảng kiến thưc, kinh nghiệm, độ tuổi và quan điểm khác nhau. Mục tiêu là tuyển dụng được những người có thể lấp được những điểm chưa hoàn thiện của bạn: bao quanh bạn bởi những người sẽ đánh giá những việc bạn làm và những nội dung bạn đề xuất.

9. Tìm một đội mà bạn tin tưởng

Hãy tìm người nào đó có thể thay mặt bạn đưa ra quyết định, một ai đó có thể đàm phán tốt cho bạn và doanh nghiệp của bạn. Giúp họ cộng tác với nhau bằng cách trao quyền để họ tự đưa ra các quyết định lãnh đạo. Nên nhớ rằng, bạn đang đầu tư thời gian, nguồn lực vào những người này, vì vậy hãy cân nhắc khả năng tồn tại lâu dài của họ tại công ty hoặc trong ngành của bạn.

BẠN MUỐN NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ ĐỘI NHÓM CỦA MÌNH?

nang cao nang luc quan ly

Việc hiểu rõ về quản lý con người, xây dựng nhóm và giao tiếp hiệu quả tại nơi làm việc có thể tạo ra tất cả sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh của tổ chức. Chương trình Professional Manager của GrowMind thông qua việc trang bị các kiến thức và kỹ năng quản trị hiện đại, đội ngũ Lãnh đạo các doanh nghiệp có thể tạo ra những ảnh hưởng tích cực tới tổ chức và đội ngũ của mình. Xoay quanh 02 nhóm kỹ năng thiết yếu “Nâng cao hiệu quả cá nhân nhà Quản lý” và “Dẫn dắt đội nhóm đạt hiệu suất cao”, các học viên sẽ sở hữu tư duy phát triển, hình thành năng lực tự học và hành dụng để thích ứng và ứng biến linh hoạt trước sự biến động của thế giới VUCA ngày nay.

1
Bạn cần hỗ trợ?