Bài viết gốc: What is a high performance culture
Nguồn bài: Business Leadership Today
Biên tập: GrowMind
Để xây dựng văn hoá hiệu suất cao trong tổ chức, các nhà lãnh đạo thường cho rằng chỉ cần tuyển những nhân sự tài giỏi. Điều đó không sai, tuyển những người có năng lực, phân công đúng nhiệm vụ là bước đầu trong việc hình thành văn hoá hiệu suất cao. Thế nhưng, quan trọng hơn hết, đó là tạo ra môi trường để các nhân viên có thể toả sáng và khai phá tiềm năng của mình.
Doanh nghiệp có văn hóa hiệu suất cao là nơi mà nhân viên có sự liên kết với tổ chức, được trân trọng và không ngừng học hỏi. Điều này mang lại một mục đích lớn hơn, truyền cho họ tư duy cải tiến liên tục và sự cống hiến cho sứ mệnh thúc đẩy hiệu suất của tổ chức.
Tối ưu hóa hiệu suất của nhân viên đồng thời giúp họ phát triển và duy trì sự gắn bó, điều đó đòi hỏi sự cân bằng của nhiều phương pháp tiếp cận, một hệ thống giao tiếp và phản hồi mạnh mẽ.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các yếu tố thiết yếu và cách xây dựng văn hóa hiệu suất cao trong tổ chức của bạn để giúp nhân viên phát triển, tránh kiệt sức.
Nền tảng của văn hoá hiệu suất cao
Dù được định nghĩa là “một môi trường vật lý hoặc ảo được tạo ra để thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả nhất góp phần thực hiện các mục tiêu của tổ chức và cống hiến giá trị bản thân”, văn hóa hiệu suất cao không chỉ dừng lại ở “hiệu suất”.
Nền tảng của văn hóa hiệu suất cao là một sứ mệnh mạnh mẽ, một tầm nhìn gắn kết với các mục tiêu rõ ràng, có thể đạt được và các giá trị cốt lõi thúc đẩy ý thức chung về mục đích.
Một tầm nhìn được chia sẻ, có tính gắn kết sẽ đem đến những mục tiêu hữu hình cho nhân viên hướng tới và giúp họ hiểu rõ hơn tại sao công việc của họ lại quan trọng. Nó cũng giúp họ hiểu rằng những đóng góp cá nhân họ phù hợp với bức tranh tổng thể của công ty, cách họ tương tác với khách hàng hàng ngày, cách công việc của họ ảnh hưởng đến hoạt động chung.
Giá trị cốt lõi hướng nhân viên đến những hành vi mà lãnh đạo mong muốn hướng tới và củng cố thêm những hành vi đó. Điều đó giúp đoàn kết các nhân viên để nâng cao hiệu suất. Những giá trị này cần được nhắc nhở một cách thường xuyên, thông qua sự làm gương của lãnh đạo cấp cao. Khi nhân viên thấy lãnh đạo đang nói về những giá trị này, họ sẽ được thúc đẩy và làm điều tương tự.
Nhân viên làm việc trong các tổ chức có văn hóa hiệu suất cao luôn gắn bó, làm việc năng suất và có động lực mạnh mẽ. Bởi họ được cung cấp các nguồn lực cần thiết để phát triển và luôn được các lãnh đạo công ty cho thấy giá trị cốt lõi của tổ chức.
Điều gì phá hỏng văn hoá hiệu suất cao?
Mối đe doạ lớn nhất của văn hoá hiệu suất cao nói riêng hay văn hoá tổ chức nói chung chính là những hành vi “độc hại”.
Văn hóa độc hại là một trong những yếu tố chính dẫn đến từ chức hay nghỉ việc. Mức độ gắn bó thấp hoặc sự rời bỏ chủ động do văn hóa công sở độc hại đang dẫn đến mức độ tiêu hao lớn trong nhiều tổ chức hiện nay.
Nếu lãnh đạo doanh nghiệp đang bắt nhân viên phải làm việc liên tục; luôn đưa ra các phản hồi tiêu cực mà không ghi nhận những việc họ làm tốt; không coi trọng hạnh phúc của nhân viên hay nhu cầu cân bằng giữa công việc và cuộc sống của họ,.. Đó đều không phải là những hành động thực sự thúc đẩy nền văn hoá hiệu suất cao.
Những nhân viên làm việc trong môi trường cởi mở và nhiều động lực , nơi họ được trao quyền, được tin tưởng để thực hiện vai trò của mình sẽ có khả năng gắn bó với tổ chức, ít khả năng rời bỏ công ty hơn.
Xây dựng và duy trì văn hoá hiệu suất cao
Để duy trì văn hoá hiệu suất cao, sự hài lòng, gắn kết và tinh thần của nhân viên là yếu tố cần thiết. Ngay cả những nhân viên có thành tích cao cũng sẽ cảm thấy kiệt sức, thiếu gắn kết hoặc có những hành động buông thả và xuống tinh thần nếu họ không cảm thấy được sếp coi trọng.
Có một số đặc điểm mà các nhà lãnh đạo nên tập trung kết hợp vào văn hóa của tổ chức nhằm xây dựng một nền văn hóa giúp những nhân viên có hiệu suất cao luôn gắn bó mà không bị gò bó:
Quyền tự chủ
Trang bị cho nhân viên những điều kiện cần thiết để thành công là một yếu tố quan trọng. Và một trong số các điều kiện được các nhân viên đánh giá rất cao là tính linh hoạt. Nó có nghĩa là khả năng làm việc độc lập và tự chủ.
Quyền tự chủ và được trao quyền của nhân viên là yếu tố quan trọng để xây dựng một nhóm hoạt động hiệu quả cao. Khi nhân viên được tin tưởng và khuyến khích làm việc tự chủ, họ có thể hoàn thành công việc một cách đáng kinh ngạc.
Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Harvard Business Review, hơn 5.000 nhân viên tri thức trên khắp thế giới đã được hỏi họ muốn gì từ việc sắp xếp công việc trong tương lai. Kết quả thật thú vị! 59% người được hỏi nói rằng “Sự linh hoạt” quan trọng đối với họ hơn tiền lương hoặc các lợi ích khác. 77% đáp viên cho biết họ muốn làm việc cho một tổ chức cho phép họ làm việc linh hoạt ở mọi nơi.
Làm việc từ xa hay Hybrid không chỉ trở nên phổ biến mà còn cần thiết trong nhiều tình huống, sự linh hoạt theo cách tự chủ có thể là chìa khóa để thúc đẩy hiệu suất.
Giao tiếp
Việc mang lại cho nhân viên của bạn sự tự do cần thiết để làm việc độc lập không có nghĩa là họ không cần được hướng dẫn và giao tiếp thường xuyên.
Theo Dave Gordon, tính xác thực và thái độ giúp tạo ra một nền văn hóa hiệu suất cao. Gordon nói, “Tôi đã thấy các nền văn hóa thất bại vì thiếu giao tiếp. Các nền văn hóa phát triển mạnh mẽ bởi các tổ chức đó có được sự giao tiếp thích hợp. ”
Giao tiếp tốt luôn cần thiết cho khả năng hoạt động tốt của bất kỳ nhóm nào nhưng đặc biệt quan trọng trong môi trường làm việc từ xa và hybrid, nơi mà việc giao tiếp mặt đối mặt bị hạn chế.
COVID-19 đã gây ra ảnh hưởng nặng nề đối với sự giao tiếp trong tổ chức ở các môi trường làm việc truyền thống, nơi mà mọi người có thể gặp nhau trực tiếp. Do đó, việc tìm ra những cách thức mới để giao tiếp nhất quán và hiệu quả cũng như tạo ra những kết nối sâu sắc giữa các thành viên trong nhóm trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Phản hồi
Phản hồi thường xuyên, nhất quán, cho dù đó là lời khen ngợi về một công việc được hoàn thành tốt hay đề xuất cần chỉnh sửa, là yếu tố quan trọng và cần thiết để xây dựng và duy trì hiệu suất mạnh mẽ.
Phản hồi không nên là một con đường một chiều. Một trong nhiều lợi ích của việc có một nhóm hoạt động hiệu quả là nhân viên có thể phản hồi cho quản lý của mình.
Andrew Freedman, tác giả của Thrive: The Leader’s Guide To Building A High Performance Culture, giải thích phản hồi này có thể có giá trị như thế nào đối với sự thành công của một tổ chức:
“Các thành viên ở mọi cấp trong một tổ chức có tiềm năng cung cấp những hiểu biết có giá trị và cải thiện tổ chức. Những nhà lãnh đạo giảm bớt các rào cản đối với mức độ tham gia và hiệu suất cao hơn sẽ tạo ra một văn hóa công sở tận dụng tốt hơn tiềm năng của nhân viên.”
Điều này có nghĩa là bạn truyền cho nhân viên của mình tư duy cải tiến liên tục. Họ có thể cung cấp những thông tin đầu vào sáng tạo. Thông tin đầy đủ có thể giúp thúc đẩy sự đổi mới và cải thiện việc ra quyết định.
Khuyến khích phản hồi từ nhân viên cũng khiến họ có cảm giác được làm chủ. Và như đã nói ở trên, điều này sẽ thúc đẩy hiệu suất làm việc.
Trách nhiệm
Việc thiết lập một môi trường có tính trách nhiệm và sở hữu giúp xây dựng lòng tin và hiệu suất.
Trách nhiệm là một trong những động lực tuyệt vời để nhân viên làm việc tốt và phát huy hết tiềm năng của họ. Khi nhân viên được khuyến khích làm chủ công việc họ làm, điều đó mang lại một ý nghĩa to lớn. Sự thiếu trách nhiệm trong nhiều tổ chức có thể dẫn đến việc ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động.
Trách nhiệm còn là một trong những cách quan trọng để lãnh đạo đo lường sự đóng góp của nhân viên, xác định các hành động họ có thể thực hiện để cải thiện những đóng góp đó. Nó là một thành phần thiết yếu của văn hóa hiệu suất cao.
Học tập
Không ngừng học hỏi và phát triển cũng là những phần thiết yếu của một nền văn hóa hiệu suất cao. Các tổ chức có đội ngũ nhân viên hiệu suất cao nhiều khả năng có văn hoá học tập toàn diện hơn các tổ chức có nhân viên làm việc hiệu suất thấp.
Khi các nhà lãnh đạo cung cấp cho nhân viên các cơ hội để trau dồi và cập nhật các kỹ năng vốn có, cũng như phát triển các kỹ năng mới, điều đó sẽ làm cho toàn bộ tổ chức trở nên linh hoạt hơn và có khả năng chống chọi tốt hơn với những thay đổi và thách thức trong tương lai.
Với các tổ chức mong muốn hoạt động trên đỉnh cao của sự đổi mới, học hỏi liên tục là điều cần thiết để bắt kịp xu hướng và sớm áp dụng các công nghệ và phương pháp luận mới.
Đầu tư vào sự phát triển của nhân viên không chỉ giúp họ xây dựng các kỹ năng mới mà còn giúp họ tiếp tục tham gia vào công việc họ đang làm và thúc đẩy họ hướng tới những thành tựu ngày càng lớn hơn.
Thấu hiểu điều đó, GrowMind đã cung cấp dịch vụ Tư vấn Xây dựng Tổ chức học tập nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng nguồn lực các cấp, tạo tiền đề cho sự phát triển vững chắc của tổ chức.
Mạo hiểm
Học hỏi liên tục đặc biệt quan trọng đối với các tổ chức chấp nhận rủi ro và sẵn sàng thử những điều mới hơn, ngay cả khi nó có nghĩa là phạm một số sai lầm trong quá trình thực hiện.
Jim Haudan, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Root, đã nói rằng mặc dù nhiều nhà lãnh đạo có thể hài lòng với những nhân viên không thích rủi ro, điều này có thể làm cho mọi thứ dễ dự đoán hơn và có thể là một lựa chọn tốt hơn cho một số ngành, nhưng điều này có thể gây bất lợi cho các tổ chức đổi mới. Không trao quyền cho nhân viên sẵn sàng mạo hiểm có thể khiến các nhà lãnh đạo tốn nhiều tiền hơn.
Khả năng chấp nhận rủi ro, tính quyết đoán và chấp nhận thất bại khiến các công ty có nền văn hóa hiệu suất cao trở nên khác biệt. Họ có thể có lợi thế cạnh tranh trên thị trường, không chỉ về mặt tài chính, mà còn trong các lĩnh vực hoạt động và đổi mới. Mức độ mạo hiểm và chấp nhận sai lầm một cách có kiểm soát là rất quan trọng để các doanh nghiệp thành công.
Sự hợp tác
Việc nhân viên cảm thấy được tin tưởng để làm việc độc lập là quan trọng nhưng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ cũng rất cần thiết để xây dựng văn hóa hiệu suất cao, nơi nhân viên có thể kết hợp các kỹ năng độc đáo của họ để đạt được những thành tựu to lớn.
Khi các nhân viên có thể hợp tác và hỗ trợ nhau một cách hiệu quả, họ có thể làm việc hướng tới một mục tiêu chung, đảm bảo sự thành công của tổ chức.