3 ĐIỀU NGƯỜI LÃNH ĐẠO CẦN LÀM ĐỂ TĂNG TƯƠNG TÁC ĐỘI NHÓM

NGUỒN BÀI VIẾT

  • Bài viết gốc: Three Things Leaders Can Do To Improve Team Engagement
  • Nguồn bài: Forbes
  • Biên tập, hình ảnh: GrowMind

gan ket doi nhom

Xây dựng một đội ngũ gắn kết với nhau có vai trò quan trọng, đóng góp cho sự thành công của tất cả các doanh nghiệp, nhưng việc này đòi hỏi một tư duy và kỹ năng lãnh đạo nhất định. Thật không may, các nhà lãnh đạo thường bỏ lỡ cơ hội để xây dựng một nhóm gắn kết như vậy, đặc biệt trong bối cảnh làm việc với môi trường online như hiện nay. Trong bài viết này, tác giả đề cập đến ba điều đơn giản mà các nhà lãnh đạo có thể làm để gắn kết đội nhóm của mình, bất kể họ đang làm việc ở đâu.

1. Quan tâm đến cảm xúc của đội ngũ nói chung

Các thành viên ngày nay đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới. Họ cố gắng duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống nếu có thể  – và đây là một việc căng thẳng, đòi hỏi sự linh hoạt và không thể nói trước được điều gì. Vì vậy, lúc này, sự hỗ trợ và thấu hiểu từ lãnh đạo có đóng góp quan trọng. Bạn cần làm gì lúc này? Hãy thể hiện sự đồng cảm chân thành đối với hoàn cảnh, vấn đề của một thành viên, khiến họ cảm thấy mình được đối xử không phải chỉ như một nhân viên, mà được nhìn nhận, thấu hiểu như một con người bình đẳng. 

Là lãnh đạo, hãy dành thời gian để tìm hiểu mọi người trong nhóm – dù họ là nhân viên toàn thời gian, part-time hay là thực tập. Giống như trong bất kỳ mối quan hệ nào, kỳ vọng nên xuất phát ở cả hai phía, các ranh giới cần được tôn trọng và luôn cần có hy vọng phát triển mối quan hệ cá nhân. Không nên coi việc làm việc với một người nào đó là một hoạt động kinh doanh, giao dịch. Những người trong đội ngũ của bạn là những người có thật, họ có cuộc sống của họ sau giờ làm việc. Các nhà lãnh đạo có trách nhiệm sẽ tìm hiểu về cuộc sống của những người đang giúp họ và công ty trở nên thành công, có lợi nhuận và năng suất cao hơn.

2. Tăng cường mức độ giao tiếp 

Những người trong đội ngũ của bạn, thậm chí cả bạn đều không phải là những người đọc suy nghĩ để đoán ý người còn lại. Giao tiếp là một trong những bộ kỹ năng có giá trị nhất, nhưng thường bị bỏ quên, và kỹ năng này có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian và bớt đi nhiều cảm xúc khó chịu khi làm việc nhóm. Hãy tăng cường các kênh giao tiếp trong doanh nghiệp của bạn, đó là chìa khóa thành công.

Một trong những kiểu giao tiếp được yêu thích là thảo luận nhóm. Đây là một “công cụ” giúp bạn và nhóm thảo luận về các dự án và các ưu tiên của nhóm, cũng như cập nhật trạng thái công việc. Thảo luận nhóm tạo cơ hội để nói về bất kỳ thay đổi và nhu cầu nào trong công việc.

Các nhà lãnh đạo giỏi nhất thường có phong cách giao tiếp cởi mở, không ngại bị tổn thương và thoải mái với việc không biết tất cả các câu trả lời. Trên thực tế, các nhà lãnh đạo mạnh mẽ và tự tin đều không biết lời giải cho tất cả các vấn đề. Họ thuê những người có câu trả lời và trao quyền cho họ để giúp điều hành công ty. Điều này đòi hỏi giao tiếp rõ ràng và tư duy lãnh đạo ở mức cao hơn.

3. Thẳng thắn hỏi về những điểm bạn cần cải thiện

Điều cuối cùng – cũng là điều sẽ giúp bạn phá vỡ những bức tường có thể đã hình thành giữa bạn và đội ngũ của bạn. Việc hỏi đội nhóm của mình về những điểm bạn làm chưa tốt, cần cải thiện có thể khiến bạn cảm thấy không thoải mái. Tuy nhiên, việc này cho phép bạn và nhóm có những cuộc trò chuyện thực tế về phong cách lãnh đạo của bạn và những gì nhóm cần ở bạn. Đây cũng là một cách nhanh chóng để phát hiện xem có bất kỳ thành viên nào trong nhóm bất mãn hay sợ hãi khi nói điều gì đó không tốt hay không. Hãy cởi mở với những phản hồi và những lời chỉ trích – đó là cách tốt nhất để phát triển – đối với cả những nhà lãnh đạo mới và đã lâu năm. Bạn cần can đảm để đặt mình ra khỏi vùng an toàn, nhưng điều này sẽ mang lại lợi ích to lớn. Sẵn sàng thay đổi để trở nên tốt hơn, có một đội ngũ gắn bó sẽ giúp bạn xây dựng doanh nghiệp và thực hiện sứ mệnh và tầm nhìn của bạn.

Thế giới cần thêm những nhà lãnh đạo không ngại lãnh đạo một cách mạnh mẽ, sống thực với chính mình và với những người mà họ lãnh đạo. Hãy chấp nhận việc phạm sai lầm. Thừa nhận những thiếu sót của bạn và rồi, bạn sẽ nhận ra rằng bạn đang thực sự tiến hành việc lãnh đạo đội nhóm, bất kể bạn là người mới hay bạn là một chuyên gia dày dạn kinh nghiệm.


Cập nhật các thông tin mới nhất về GrowMind tại đây.

GrowMind – Đồng kiến tạo mạng lưới các công ty tiến bộ và hạnh phúc.


1
Bạn cần hỗ trợ?